2 thuyền trưởng Việt Nam tiếp tục ra tòa ở Indonesia

Đường dây nóng 28/11/2017 15:26

Sáng 28-11, theo kế hoạch, Tòa án Ranai (tỉnh Natuna, Indonesia) sẽ xét xử thuyền trưởng Hứa Minh Trung và Cao Văn Hoàng.

 

1-1511833331462

Đây là hai trong số năm thuyền trưởng Việt Nam kháng án kêu oan vì bị phía Indonesia bắt khi đang khai thác trong vùng biển Việt Nam.

Phiên tòa này được dời lại thay vì diễn ra ngày 21-11 theo lịch do công tố viên không đồng ý với ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng việc cơ quan chức năng Indonesia bắt giữ ngư dân Việt Nam là sai. 

Công tố viên đã đề nghị tòa cho thời gian để chuẩn bị và được hội đồng xét xử chấp thuận. Chiều 27-11, tòa ra quyết định xét xử trở lại vào ngày 28-11.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 27-11, luật sư Christopher (người Indonesia, bào chữa cho thuyền trưởng Trung) cho biết sẽ có mặt trong phiên tòa ngày 28-11 để tiếp tục bảo vệ quyền lợi của các thuyền trưởng. 

Ông cho biết trước đó đã gửi các chứng cứ quan trọng cho tòa gồm lời khai của một số ngư dân, bản tường trình của các chủ tàu cá tại Việt Nam, một số bản đồ thu thập được... Những chứng cứ này đều cho thấy việc các ngư dân bị cơ quan chức năng Indonesia bắt giữ là sai.

Gặp chúng tôi chiều 27-11 tại Natuna, thuyền trưởng Trung và Hoàng đều cho biết sức khỏe ổn định và nóng lòng chờ kết quả của phiên tòa. 

Hai thuyền trưởng này cho hay từ ngày các thuyền trưởng kháng án và được báo chí Việt Nam phản ánh, họ bị phía Viện công tố ở tỉnh Natuna kiểm soát việc ra vào khắt khe hơn trước. Việc sử dụng điện thoại để liên lạc với người thân ở nhà cũng khó khăn hơn vì bị phía Indonesia kiểm soát và tịch thu điện thoại.

Tại các phiên tòa trước, cả hai thuyền trưởng Trung và Hoàng đều liên tục kêu oan khi cho rằng tàu đang đánh bắt trong vùng biển Việt Nam nhưng bị tàu có trang bị vũ khí của Indonesia khống chế, rồi ép ký vào một số giấy tờ bằng tiếng Indonesia.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết liên quan đến kháng án của các thuyền trưởng này, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã lên lịch làm việc với Tòa án tối cao và một số cơ quan liên quan ở thủ đô Jakarta của Indonesia. 

Trước đó đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã có buổi gặp gỡ ông Juli Isnur, công tố trưởng Viện công tố Ranai - đơn vị truy tố năm thuyền trưởng Việt Nam đang kêu oan ở Indonesia, đề nghị Viện công tố Ranai xem xét vụ việc, trả tự do cho các thuyền trưởng và trả năm tàu cá cho ngư dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận