2 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng giải trình trước Quốc hội

Chính trị 27/10/2018 14:35

2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ giải trình trước Quốc hội trong phiên họp chiều ngày 27.10.

 

2 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng giải trình trước Quốc
Quang cảnh phiên thảo luận sáng nay 27.10. Ảnh: Quochoi.vn

Hôm nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. 

Trong phiên buổi sáng, có 22 đại biểu tham gia phát biểu ý kiến, 1 đại biểu tranh luận.

Các ý kiến tập trung vào những vấn đề nóng như: Áp lực dồn đẩy lên lạm phát năm 2019; bức xúc vì hàng giả, hàng nhái; tháo gỡ thẻ vàng với thuỷ sản; vấn đề chi thường xuyên quá lớn; cổ phần hoá; chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; tăng trưởng kinh tế; vấn đề an ninh mạng; làm giả hồ sơ thương binh; ....

Trong phiên buổi sáng, Quốc hội đã nghe 2 Bộ trưởng Y tế và Công Thương giải trình.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết lĩnh vực công nghiệp, thương mại đã có sự tăng trưởng toàn diện. 

Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực nền tảng quan trọng; năm 2016 tăng 11,9%; năm 2017 là 14,4% và 9 tháng đầu năm 2018 khoảng 13%. 

Về công nghiệp chế biến chế tạo, Bộ trưởng Công Thương cho rằng thời gian qua đã có sự tăng trưởng ổn định trong nhiều lĩnh vực, không còn phụ thuộc vào một số ngành như trước. 

Đề cập tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Bộ trưởng Tuấn Anh bày tỏ sự đồng tình với đại biểu Hà Sỹ Đồng. 

Người đứng đầu ngành Công Thương nói: "Đây không đơn thuần là tranh chấp thương mại, còn là câu chuyện địa chính trị và sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ".

Tại hội trường, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã giải trình về vấn đề chất lượng khám, chữa bệnh và y tế cơ sở.

Trong phần giải trình của mình, Bộ trưởng Y tế tập trung trình bày về kết quả đã đạt được của ngành y tế về đổi mới khám chữa bệnh trong thời gian qua; vấn để y tế cơ sở cơ bản được giải quyết; kết hợp bệnh viện công tư; khuyến khích bệnh viện tư nhân; chất lượng bệnh viện; chấm điểm đánh giá bệnh viện...

Bộ trưởng Y tế cũng nêu giải pháp “kiềng 3 chân” mà ngành Y tế thực hiện trong hiện tại và tương lai như: Kiềng thứ nhất, phải tăng cường tuyến y tế cơ sở, chăm sóc người khỏe mạnh, tăng cường y tế dự phòng, gắn với y học gia đình, gắn y tế xã phường, chăm sóc con người khi chưa bị bệnh.

Kiềng thứ hai, khi bị bệnh phải vào bệnh viện, phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian điều trị, giảm lây chéo, giảm người ra nước ngoài, giảm thời gian khám chữa bệnh.

Kiềng thứ ba, theo Bộ trưởng Tiến là vấn nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội, bắt đầu từ 14h.

Ý kiến của bạn

Bình luận