2 lý do có thể khiến bạn trẻ thất nghiệp

20/07/2017 10:19

Theo Tổng cục Thống kê, số người thất nghiệp của quý 1 ở khoảng 1,14 triệu; trong đó thanh niên độ tuổi 15-24 chiếm gần 50%.


image001_11
Dù tốt nghiệp khá, giỏi, nhiều bạn trẻ vẫn trầy trật trên con đường tìm kiếm việc làm.

Tuy vẫn chiếm phần quan trọng, bằng cấp hay điểm số không phải yếu tố quyết định bạn được nhận công việc hay không. Thay vào đó, 2 vấn đề bên dưới ngày càng có sức ảnh hưởng.

Thiếu hụt kỹ năng mềm

Sau một năm tốt nghiệp, N.V.Nam (cử nhân Kiểm toán) vẫn chưa tìm được công việc ưng ý theo đúng chuyên môn, sở thích dù tốt nghiệp loại giỏi. “Lúc phỏng vấn, nhà tuyển dụng không hề để ý đến bằng cấp mà chỉ hỏi về tinh thần làm việc nhóm, phản xạ tiếng Anh và kỹ năng xử lý văn bản thường gặp. Do không đáp ứng được những yêu cầu này, tôi bị loại thẳng từ vòng đầu tiên”, Nam cho biết. Sau nhiều lần thất bại với cùng một lý do, chàng trai này quyết tâm tham gia các khóa học ngắn hạn để “nâng cấp” bản thân.

Giống như Nam, P.Đ.Lưu (tốt nghiệp Khoa Điện - Điện tử) vấp phải nhiều thử thách khi khởi nghiệp. Anh chia sẻ, 5 thành viên trong nhóm đều có kết quả học tập khá tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tự tin về chuyên môn nhưng điểm chung là thiếu kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thương thảo, kỹ năng cập nhật xu hướng, quản lý thời gian và tiền bạc…

“Mâu thuẫn nội bộ xảy ra liên tục nhưng không ai biết cách giải quyết khéo léo. Công việc đổ dồn lên vai khiến mỗi người khó lòng cáng đáng, huống hồ là cảm thông và động viên nhau. Sau hơn một năm chật vật, nhóm đành tan rã”, Lưu kể về trải nghiệm “đau thương”.

image003_10
Bổ sung kỹ năng mềm để cánh cửa sự nghiệp rộng mở.

Trình độ ngoại ngữ hạn chế

Bên cạnh thiếu hụt kỹ năng mềm, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến “làn sóng” thất nghiệp ở nhóm cử nhân mới ra trường là khả năng tiếng Anh. Hầu hết sinh viên được học tiếng Anh nhưng chưa có môi trường rèn luyện. Các bạn có thể phân tích ngôn ngữ tốt, ngược lại chưa thể sử dụng thành thạo trong môi trường giao tiếp hàng ngày. Việc học ngoại ngữ thường chỉ nằm trên sách vở.

Trong khi đó, các công ty/doanh nghiệp hiện nay đều đòi hỏi trình độ tiếng Anh nhất định ở nhân viên. Nếu không đáp ứng, bạn khó lòng mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Nắm bắt nhu cầu người học, hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) giới thiệu chương trình giảng dạy Interactive English. Các bài học mang tính tương tác cao, kết hợp sử dụng phần mềm chuyên dụng iTools và Oxford Online Practice. Nhờ đó, học viên dễ dàng phát triển kỹ năng giao tiếp qua các ngữ cảnh thực tiễn trong cuộc sống, đồng thời tạo nền tảng cho chương trình luyện thi quốc tế.

image005_4
Interactive English giúp hàng nghìn bạn trẻ “nâng cấp” bản thân, sẵn sàng cho những cơ hội nghề nghiệp mới.

Interactive English thiết kế bởi VUS cùng đối tác chiến lược The City University of New York (CUNY) - hệ thống trường đại học công lập lớn thứ 3 nước Mỹ. Chương trình hướng đến việc hoàn thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, sinh viên 16-22 tuổi, trang bị vốn tiếng Anh cần thiết, đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận