2 học sinh sáng chế hệ thống bắt lỗi giao thông thông minh

Sản phẩm 19/05/2015 16:08

Hai học sinh trung học của TP Đà Nẵng mới đây đã sáng chế thành công “Hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh và thân thiện môi trường”.

he-thong-giao-thong-thong-minh
Hệ thống giao thông thông minh tích hợp nhiều tính năng phát hiện vượt đèn đỏ, lấn làn, ngược chiều, cảnh báo ùn ắc giao thông

Sáng chế của đôi bạn Lê Nhật Hưng (lớp 12/10, Trường THPT Trần Phú, TP Đà Nẵng) và Nguyễn Tiến Dũng (lớp 11/A5, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng) được trao giải Nhì chung cuộc tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam vào tháng 3 vừa qua.

Hệ thống có thể thực hiện nhiều chức năng thông minh như: Tự động phát hiện phương tiện vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều hoặc cảnh báo ùn tắc giao thông, sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành, giúp người đi đường sạc pin hoặc tra cứu đường đi…

Giải thích tính năng ưu việt “nhận diện người vi phạm giao thông” của hệ thống, Nhật Hưng cho hay, khi sử dụng, cảnh sát giao thông sẽ dùng phần mềm và tài khoản được cấp để truy xuất dữ liệu hình ảnh. Từ hình ảnh, phần mềm quản lý nhận dạng và quản lý dữ liệu sẽ nhận dạng được biển số xe, sau đó, tự động hiển thị chủ xe và loại xe vi phạm cùng ngày, giờ, số lần vi phạm, địa điểm vi phạm giúp công việc xử lý được dễ dàng hơn.

Sản phẩm này còn tích hợp nhiều tiện ích cho cả người quản lý và người tham gia giao thông, như cảnh báo ùn tắc giao thông thông qua khả năng xử lý ảnh thông minh, tạo hình ảnh động trên tín hiệu đèn để gây ấn tượng với người dùng, có các cổng Usb giúp người dùng có thể sạc điện năng lượng mặt trời tại đèn lúc cần, tự động tính toán và chuyển đổi màu đèn khi vào thời gian thích hợp, tìm kiếm và liên kết các tiện ích phần mềm được áp dụng vào sản phẩm như tra cứu đường.

Công nghệ xử lý hình ảnh để nhận dạng trong các hệ thống tín hiệu giao thông thì ở Việt Nam chỉ có một số nơi áp dụng, nhưng tính khả thi không cao vì chỉ phát hiện được trường hợp vượt đèn đỏ, vấn đề ùn tắc hay lấn làn đa số còn thủ công và tốn rất nhiều chi phí về thiết bị và nhân lực. Sản phẩm mới này đã tích hợp hệ thống xử lý hình ảnh có thể xử lý được nhiều loại hình vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, lấn làn, ngược chiều, ùn tắc một cách tự động, sạc pin điện thoại, phần mềm tiện ích liên kết…

Tính năng phát hiện lấn làn bằng hình ảnh và laser hầu như chưa được áp dụng tại các đèn tín hiệu giao thông ở Việt Nam, có khả năng phát hiện chính xác 100%…

Điểm ấn tượng của hệ thống còn nằm ở chỗ “thân thiện môi trường”- sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Việc sử dụng năng lượng mặt trời cùng với hệ thống đèn led còn giúp giảm chi phí điện năng sử dụng.

“Đáng chú ý, giá sản phẩm rất rẻ. Tính toán nguyên liệu, máy móc, phần mềm để thực hiện 1 bộ hệ thống này có thể rẻ hơn 3 lần so với hệ thống đèn thông minh tại Hà Nội và chỉ đắt hơn khoảng từ 3-5 triệu so với các hệ thống đèn bình thường, trong khi tích hợp nhiều tính năng hơn”, Tiến Dũng cho hay.

Một dẫn chứng về tính năng nhận diện xử lý ảnh truy xuất ra biển số xe của hệ thống

sang-che-bat-loi-vi-pham-giao-thong
Một dẫn chứng về tính năng nhận diện xử lý ảnh truy xuất ra biển số xe của hệ thống

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo sản phẩm, Nhật Hưng bộc bạch, em may mắn được gia đình cho đi du lịch nhiều nơi trong nước. Qua quan sát, em thấy giao thông tại hầu hết các địa phương đều khá phức tạp, ý thức của người tham gia giao thông còn kém, việc bắt lỗi giao thông hầu hết còn thủ công. Theo em, trong thời đại bùng nổ kỹ thuật, việc áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết và xử lý vấn đề là rất cần thiết. Từ đó, em nảy ra ý tưởng về hệ thống giao thông thông minh.

Với sáng chế độc đáo này, đôi bạn trẻ đã vượt qua gần 50 sản phẩm để giành giải Nhất phần thi khoa học máy tính, giải Nhì chung cuộc tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học toàn phía Nam và là nhóm duy nhất nhận giải thưởng đặc biệt của công ty Microsoft.

Ý kiến của bạn

Bình luận