18h30 tàu hải quân mới tiếp cận vật thể nghi từ máy bay mất tích

Bạn đọc 09/03/2014 18:33

17h45, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu, công tác tìm kiếm cứu nạn liên tục 24/24, không được phép dừng. Phó Thủ tướng chỉ đạo tập trung vào vùng khả nghi trên biển, nhưng vẫn mở rộng vùng tìm kiếm, không bỏ sót vị trí nào cả.


Một vật thể do trực thăng của trung đoàn 917 tiếp cận đã được xác định chỉ là mảnh phao cũ. Vật thể khác nghi là từ máy bay mất tích do máy bay của Singapore phát hiện thì chiều tối nay tàu hỗ trợ của Việt Nam mới có thể tiếp cận.

“Hiện đang có 6 nước tham gia tìm kiếm, cần phối hợp tốt giữa các nước. Không được phép nghĩ các nạn nhân không còn khả năng sống sót. Cần mở rộng ra hướng phía Tây theo dự kiến hướng bay của máy bay, nỗ lực hết sức cho giai đoạn 1 và chuẩn bị cho giai đoạn 2 ” – Phó Thủ tướng lưu ý.

 

Hình ảnh khu vực biển có vệt nghi vết dầu loang chụp từ trực thăng 02, 04 (Huỳnh Hải).

Hình ảnh khu vực biển có vệt nghi vết dầu loang chụp từ trực thăng 02, 04 (Huỳnh Hải).

Giai đoạn 2, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc để chuẩn bị thực hiện các phương án., thực hiện theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Do vấn đề khủng bố chưa được loại trừ nên Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nâng mức cảnh báo an ninh. Bộ trưởng Đinh La Thăng triển khai phối hợp với Bộ Công an để đảm bảo tốt nhất an ninh hàng không của Việt Nam.
Phó Thủ tướng nhận định, khu vực xác định nghi vấn là vùng biển cạn, mực nước chỉ 20-40m, khả năng nhìn thấy máy bay rơi xuống biển là rất cao nhưng máy bay đã quần thảo nhiều lượt 2 ngày qua mà vẫn chưa phát hiện ra thì phải mở rộng tìm kiếm.
17h40, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, đã có thông tin máy bay của Malaysia có thể đã đi vào đất liền. Vì thế, ông Thanh đề nghị Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tăng cấp độ tìm kiếm.
17h32′, đại diện Bộ Ngoại giao thông tin, hôm qua (8/3), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao  đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia. Phía Malaysia đánh giá cao nỗ lực tìm kiếm và hợp tác tìm kiếm của Việt Nam, gửi lời cảm ơn. Hôm nay Bộ Ngoại giao cũng nhận điện đàm của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam. Trung Quốc xác nhận chức thức có 150 công dân trên máy bay mất tích.
Chiều nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhận được công hàm chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc về việc xin cho tàu hải quân của nước này đang trên đường đến khu vực tìm kiếm.
17h30,

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp khẩn về công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

17h30, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo Phó Thủ tướng, nếu phát hiện tàu bay gặp nạn trong vùng FIR của Việt Nam thì Việt Nam sẽ phải nhận trách nhiệm điều tra và triển khai các phương án liên quan.
Việc chuẩn bị các phương án cho giai đoạn 2 cũng được ông Thanh nêu lên với việc ưu tiên các thân nhân nhận diện nạn nhân thông qua Bộ Công an, Y tế, Ngoại giao.
Khi đó, việc tham gia điều tra sẽ có các thành phần theo quy định của ICAO, gồm đại diện các quốc gia sau đây: quốc gia đăng ký máy bay (Malaysia), quốc gia người khai thác tàu bay (Malaysia), quốc gia thiết kế (Hoa Kỳ), quốc gia chế tạo tàu bay (Hoa Kỳ), quốc gia thiết kế và chế tạo động cơ (Anh). Các quốc gia khác có quyền tham gia vào công tác điều tra với một số hạn chế là quốc gia có nhiều nạn nhân (Trung Quốc, Đài Loan).
17h21, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải phân công phối hợp tốt giữa các lực lượng vì vùng biển tìm kiếm rất rộng, mọi tình huống đều có thể xảy ra.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định, hoạt động của lực lượng tìm kiếm trên không, trên biển đang phối hợp rất tốt. Công tác tìm kiếm máy bay được phân rất nhiều tầng với từng loại máy bay đi tìm kiếm, vì thế công tác tìm kiếm cứu nạn cũng rất thận trọng để tránh xảy ra tai nạn trong quá trình tìm kiếm. Điều đó cũng cho thấy việc xác định phạm vi và dự đoán mọi khả năng để không bỏ sót điều gì.

15h14, tại Bộ Quốc phòng, Trung tướng Võ Văn Tuấn -Phó Trưởng Tham mưu trưởng QĐND VN báo cáo, thông tin về vật thể lạ phát hiện phía lực lượng không quân đã nắm được. Tàu biển có vận tốc nhanh nhất khu vực đã được điều đi, khoảng 18h30 chiều tối nay sẽ tiếp cận được vật thể lạ. Các máy bay trực thăng cũng đã được điều đi và phân tầng bay ưu tiên cho trực thăng đi tìm kiếm.
17h20, tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì , thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu đề xuất các phương án trong khả năng tìm kiếm khi phát hiện mát bay mất tích trong FIR của Việt Nam.
Theo báo cáo, ngày 8/3, máy bay tìm kiếm của Việt Nam phát hiện vết dầu loang, suốt đêm hôm qua và ngày hôm nay tìm kiếm tại khu vực có vết dầu loang nhưng không phát hiện được gì. Vết dầu loang đã kéo dài 80km. Các lực lượng tìm kiếm mở rộng phạm vi cả về phía FIR Việt Nam và FIR Malaysia. Đến khoảng 14h40 chiều nay thì máy bay Singapore phát hiện có vật thể lạ.
Trên cơ sở vệt dầu và vật thể lạ, phía Việt Nam và Singapore đều đặt nghi vấn khả năng máy bay có thể mất tích tại vị trí này tại tọa độ đã xác định.
17h5, trao đổi với phóng viên ngay tại sân bay Cà Mau, ông Trần Văn Quang cho biết thêm, hiện hai chiếc trực thăng 02 và 04 của Trung đoàn 917 trở về đậu tại sân bay Cà Mau, tiếp nhiên liệu, kiểm tra lại các kỹ thuật an toàn và sẵn sàng chờ lệnh để tiếp tục làm công tác tìm kiếm cứu nạn.
Ông Quang thông tin cụ thể thêm, lần tiếp cận vùng biển nghi máy bay của Malaysia mất tích, trực thăng của Trung đoàn không nhận được tin máy bay của Singapore phát hiện vật thể lạ như tin báo về Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn. Trực thăng 02, 04 phát hiện một vật thể khác, sau xác định là mảnh phao cũ và ván cũ.
16h55, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới phòng họp của UB tìm kiếm cứu nạn quốc gia và yêu cầu bắt đầu làm việc ngay, sớm 5 phút so với thời gian dự kiến ban đầu vì tình hình khẩn cấp. Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng về việc thực hiện các biện pháp tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích trong suốt 2 ngày qua. Tiếp đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ báo cáo nhanh tình hình cấp bách hiện nay và đề xuất hướng giải quyết.
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu báo cáo Phó Thủ tướng sự việc từ khi mất tín hiệu với máy bay Malaysia trước thời điểm bàn giao kiểm soát.
Về giai đoạn hồ nghi, tình huống kéo dài từ 17h22 GMT cho đến khi dự kiến hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc). Do có sự thông báo từ nhiều đầu mối thông tin nên sau mới xác định được giờ cụ thể. Việt Nam đã lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam và ứng trực 24/24.
Theo Thứ trưởng Tiêu, ngày 8/3 là ngày cao điểm về công tác tìm kiếm cứu nạn tàu bay bị mất tích. Mọi lực lượng trên không, trên biển, trên bộ đều được điều động.
Ngày 8/3, phát hiện vết dầu loang, suốt đêm hôm qua và ngày hôm nay tìm kiếm tại khu vực có vết dầu loang nhưng không phát hiện được gì. Vết dầu loang đã kéo dài 80km. Các lực lượng tìm kiếm mở rộng phạm vi cả về phía FIR Việt Nam và FIR Malaysia.
16h35, Đại tá Trần Văn Quang – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, thuộc sư đoàn không quân 370 cho biết, sau gần 4 giờ tìm kiếm, đến giờ vẫn không phát hiện tung tích máy bay. Cũng theo ông Quang, các lực lượng có thấy vật thể lạ trôi trên biển nhưng sau khi xem xét kỹ đã xác định đó chỉ là một miếng phao cũ và miếng ván. Còn màu nước nghi là vết dầu loang thì sau khi xem xét kỹ cũng không phải.
Tuy nhiên, xác minh lại từ Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, Thứ trưởng GTVT Phạm Quy Tiêu cho biết, đến thời điểm này, Sở Chỉ huy chưa tiếp nhận thông tin này, sẽ tiếp tục yêu cầu kiểm chứng.
Bản đồ cập nhật diễn biến vụ máy bay mất tích tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không.

Bản đồ cập nhật diễn biến vụ máy bay mất tích tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không.

16h30, Sở chỉ huy rốt ráo chuẩn bị báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình tìm kiếm máy bay mất tích với những diễn biến mới nhất. Được biết, 17h chiều nay, cuộc họp với Phó Thủ tướng sẽ bắt đầu tại trụ sở Bộ Quốc phòng.
16h10, trực thăng số hiệu 02 quay lại sân bay Cà Mau.
16h, trao đổi với PV Dân trí tại Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, ông Đinh Việt Thắng – Cục phó Cục Hàng không, Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, việc phát hiện vật thể trên biển nghi của máy bay mất tích là diễn biến mới trong công tác tìm kiếm.
Ông Thắng cho hay, hiện trực thăng và tàu cảnh sát biển của Việt Nam, Malaysia đang trên đường đi xác minh vật thể nghi vấn này. Sớm nhất là 19h tối nay, trực thăng và tàu cảnh sát biển của Việt Nam sẽ tiếp cận được vật thể. Khoảng 19h30 thì tàu của Malaysia sẽ tới nơi.
15h30, một số tàu bay và tàu biển từ hiện trường tìm kiếm báo cáo quay về căn cứ tiền phương tại Phú Quốc để nạp nhiên liệu. Các phương tiện sẽ tiếp tục lên đường ngay sau đó.

15h, ngay sau khi tiếp nhận thông tin mới về vật thể nghi là của máy bay Malaysia  mất tích hôm qua trong vùng FIR của Việt Nam, không khí làm việc khẩn trương và tập trung cao độ được tổ chức trên toàn bộ lực lượng tìm kiếm huy động của cả nước. Việc cấp báo liên tục được phát đi tới các bộ phận ứng trực và điều động.

14h40, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận tin báo khẩn, phát hiện có dấu hiệu khả nghi về máy bay Maylaysia mất tích 08 độ 21”36′ E – 103 độ 13”30N. Cụ thể, lực lượng tìm kiếm thấy có đồ dùng khả nghi trôi trên biển tại vị trí cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam. Tin báo về Sở Chỉ huy đến từ tàu bay tham gia tìm kiếm của Singapore.
Theo Dân trí
Ý kiến của bạn

Bình luận