16 người Việt bị bắt vì nghi lừa đảo xuyên biên giới tại Đài Loan

Xã hội 31/12/2018 15:40

Truyền thông Đài Loan cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ 16 người Việt Nam,bao gồm người lao động nhập cư bỏ trốn và du khách ở lại trái phép

taiwan_1
Vụ bắt giữ 16 người Việt Nam diễn ra giữa lúc Đài Loan đang truy tìm những người Việt Nam trong một đoàn khách du lịch mất tích khỏi đoàn hôm 24/12. Ảnh minh họa: Reuters.

Theo Taiwan News, 16 người Việt Nam cùng 3 công dân Đài Loan đã bị bắt hôm 26/12 với cáo buộc lừa đảo trong lĩnh vực viễn thông. 

Cơ quan Điều tra tội phạm Đài Loan (CIB) cho biết đã thu giữ nhiều máy vi tính, điện thoại và thông tin của nạn nhân, cùng nhiều vật dụng khác tại 2 địa điểm ở thành phố Đài Trung. CIB nhận định đây là trụ sở của băng nhóm để thực hiện hoạt động tội phạm.

Dựa trên chứng cứ thu thập được, nhà chức trách Đài Loan cho biết nhóm này đã đánh cắp khoảng 500.000 USD từ hơn 200 nạn nhân trong 3 tháng qua. Đáng chú ý, nạn nhân của vụ lừa đảo lại chính là những người Việt Nam.

Theo CIB, các thành viên người Việt của băng nhóm này thực hiện những cuộc gọi điện thoại Internet tới số điện thoại của người Việt ở Việt Nam, đóng giả là nhân viên chính phủ. Những kẻ đồng phạm của băng nhóm này tại Việt Nam sau đó sẽ lấy tiền mà họ lừa đảo được từ các nạn nhân.

Trong số 16 người Việt bị bắt giữ, CIB xác định 14 người là lao động nhập cư bỏ trốn. Hai người Việt còn lại được xác định là du khách tới Đài Loan rồi trốn ở lại. Tất cả các nghi phạm hiện được Văn phòng công tố Đài Trung quản lý và điều tra.

Vụ bắt giữ băng nhóm lừa đảo gồm 16 công dân Việt Nam là vụ việc mới nhất liên quan tới người Việt tại Đài Loan.

Trước đó, nhà chức trách Đài Loan hôm 25/12 cho biết 152 du khách đến từ Việt Nam được cho đã bỏ trốn không lâu sau khi đặt chân tới thành phố Cao Hùng. Tính đến chiều 28/12, Đài Loan đã tạm giữ 17 người để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, 3 du khách trở về Việt Nam trước khi vụ việc được phát giác.

Vụ mất tích của 152 du khách Việt Nam đã khiến Đài Loan tạm dừng cấp thị thực trực tuyến cho các nhóm khách du lịch theo chính sách ưu đãi Quan Hồng. Các nhóm đối tượng khác vẫn được tiến hành cấp thị thực bình thường.

Phía Đài Loan sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với đoàn đông người nhập cảnh tại các sân bay của Đài Loan nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận