13 vụ hành hung nhân viên hàng không trong 11 tháng

Giao thông 24h 11/12/2018 05:50

Bị nhắc hút thuốc hay do thiếu chỗ để hành lý là những lý do khiến hành khách bức xúc, hành hung nhân viên hàng không.

 

1-8639-1543071604-9127-1544242616
Ba nam thanh niên hành hung nhân viên hàng không tại sân bay Thọ Xuân. Ảnh cắt từ clip.  

Trong 11 tháng qua, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận 13 vụ hành khách hoặc người đến đưa tiễn hành hung nhân viên ngành tại các sân bay và trên máy bay, tăng 3 vụ so với năm 2017; ngoài ra còn có 6 vụ hành khách gây rối, cãi lộn và lăng mạ nhân viên hàng không.

Đánh nhân viên sân bay vì phải xếp hàng

Ngày 6/1, tại sân bay Tân Sơn Nhất, một nam hành khách đã lớn tiếng quát tháo, chửi bậy nhân viên hãng hàng không Vietjet Air. Anh này cho biết, bức xúc vì đến sớm hơn nửa tiếng so với giờ khởi hành mà không được làm thủ tục. Nhân viên hàng không đã yêu cầu anh xếp hàng nên mới bị muộn. Hành khách này cũng phản ánh đã 3 lần gặp sự cố bị trễ chuyến khi đi các chuyến bay của hãng này, vì vậy anh cần phải được "đền bù". 

Sự việc càng bị đẩy lên cao trào khi nam hành khách đặt hành lý là chiếc túi màu đen lên quầy làm việc của hãng bay, sau đó bị nữ nhân viên đẩy chiếc túi rơi xuống. Tức giận, nam hành khách lao vào đánh nữ nhân viên thì lực lượng an ninh sân bay chạy lại khống chế. 

Nữ nhân viên cho rằng mình đã làm đúng quy định, do hành khách đến muộn quá 40 phút nên chị không thể làm thủ tục. 

Ném điện thoại vào mặt nhân viên sân bay

Vụ việc xảy ra tại sân bay Đà Nẵng vào đầu tháng 6. Vị khách nam 32 tuổi ở Thái Nguyên đến làm thủ tục hàng không thì được nhân viên thông báo đổi chuyến bay do thời tiết trong vùng có áp thấp nhiệt đới. Do hành khách đăng ký số điện thoại không chính xác nên việc cập nhật chưa được kịp thời, vị khách đã tỏ ra khó chịu vì không được thông báo sớm.

Trong khi làm thủ tục, vị khách này hút thuốc nên bị nhân viên nhắc nhở "đây là khu vực không được hút thuốc lá". Bức xúc, hành khách đã ném điện thoại di động vào mặt nữ nhân viên hàng không khiến chị này bị rách mí mắt trái, chảy máu, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Tại cơ quan an ninh, vị khách thừa nhận vi phạm của mình và cho biết đã sử dụng bia rượu trước đó. Cảng vụ hàng không miền Trung xử phạt hành khách này 7,5 triệu đồng.

Thiếu chỗ để hành lý, hành khách đánh vào đầu nữ tiếp viên

Sự việc xảy ra trên chuyến bay từ Vinh đi TP HCM ngày 17/7. Khi lên máy bay, nam hành khách ở Hà Tĩnh đã yêu cầu tiếp viên nữ để 3 kiện hành lý xách tay của mình lên khoang hành lý phía trên và tỏ thái độ không hài lòng do khu vực hành lý vị trí ngồi của mình đã kín chỗ.

Mặc dù, nữ tiếp viên chuyến bay BL529 đã hỗ trợ để 2 kiện hành lý lên khoang nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục tỏ thái độ gây hấn và dùng tay đánh vào đầu nữ tiếp viên. 

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt nam hành khách 15 triệu đồng.

Không được chụp ảnh cùng, ba thanh niên đánh nữ nhân viên tại sân bay

Chiều 23/11, một nhóm người đã vào sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tiễn bạn đi TP HCM. Họ yêu cầu nhân viên hàng không Lê Thị Giang chụp ảnh chung nhưng chị Giang từ chối do đang làm việc.

Không được đáp ứng, nhóm người đã chửi bới, tát vào mặt và đạp ngã chị Giang. Một nữ cán bộ quản lý chứng kiến chạy ra can thì bị đấm vào đầu, đạp ngã. Hai nhân viên an ninh cũng bị một thanh niên giật mũ, đấm vào người...

Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay một năm với cả ba người trên. Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra tội danh Gây rối trật tự công cộng.

Đến muộn không được bay, hành khách chửi bới 

Ngày 28/11, một hành khách đi chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đã đến muộn so với giờ ra máy bay quy định trên vé. Khi đại diện hãng hàng không đã giải thích và yêu cầu khách đổi chuyến, lập tức vị khách này văng tục, chửi bới gây rối mất trật tự tại khu vực làm thủ tục bay. Sau đó, vị khách này cầm chiếc cặp lên định đánh nhân viên hàng không tại sân bay. 

Máy bay phải chuyến hướng hạ cánh, hành khách lăng mạ tiếp viên

Ngày 5/12, trên chuyến bay VJ 212 từ TP HCM đến Vinh, do thời tiết xấu nên cơ trưởng đã thông báo máy bay phải chuyển hướng hạ cánh tại Nội Bài. Sau khi nghe thông báo của cơ trưởng, một số người trên máy bay đã có phản ứng không hợp tác, giận dữ. Trong đó, hai hành khách dùng lời lẽ thô tục và cố đấm vào mặt tiếp viên, có hành vi gây rối trên máy bay. 

Sau khi hạ cánh tại Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định từ chối vận chuyển hai hành khách gây rối và bàn giao cho cơ quan chức năng tại sân bay xử lý. Tuy nhiên, hai hành khách này đã không chấp hành yêu cầu của tổ bay, tiếp tục có lời lẽ thô tục, đánh vào thành tàu bay nên lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phải lên cưỡng chế, đưa 2 nam hành khách gây rối rời khỏi tàu bay.

Theo ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), việc gây rối của hành khách thường tập trung vào hành vi dùng lời nói bạo lực đe dọa nhân viên; cố tình không tuân thủ các quy định về an toàn bay được tiếp viên đưa ra; quấy rối; hành hung nhân viên hoặc hành hung hành khách với nhau tại cảng hàng không....

"Năm 2018, ngành hàng không tăng trưởng gần 13%, ước tính có trên 100 triệu hành khách thông qua cảng hàng không, với hàng trăm đường bay, việc tăng trưởng lượng khách đi máy bay đã kéo theo gia tăng các vụ việc gây rối", ông Hùng nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận