12 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị đuổi việc

19/02/2017 17:07

Bị sa thải là điều không ai mong muốn nhưng bạn nên cân nhắc nếu thấy có khả năng đó để tránh những rủi ro cho sự nghiệp của mình.


thoiviec1

1. Bản năng mách bảo cho bạn có gì đó không ổn

Hãy tin vào trực giác của mình. 

"Nếu bạn đã làm mọi thứ trong khả năng nhưng vẫn có cảm giác sẽ bị sa thải, thì có thể bạn đúng đấy. Đã đến lúc phải quyết định bước tiếp", Andy Bailey đến từ công ty cung cấp dịch vụ đào tạo kinh doanh Petra Coach cho biết.

Ketti Salemme của TINYPulse, một công ty cung cấp dịch vụ khảo sát nhân viên, cho rằng trực giác của bạn rất quan trọng và đừng bỏ qua nó. "Đôi khi dấu hiệu đến từ trực giác của bạn", Salemme nói. "Nó có thể là cảm giác về sự thay đổi văn hóa công ty, nhiệm vụ của bạn trong công việc, hay mối quan hệ với đồng nghiệp. Nó chính là dấu hiệu cho thấy có thể bạn sẽ sớm bị sa thải".

2. Bạn bị nhận xét tồi tệ

Leah Machado, giám đốc của công ty thuê ngoài Paychex, Inc., cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải. Đây là dấu hiệu điển hình: Sếp nhận xét bạn làm việc rất tệ. 

"Bất cứ phát ngôn, văn bản hay hình thức nào đó chỉ ra rằng bạn không hoàn thành các yêu cầu công việc -  chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay đổi hành động, cách ứng xử và kết quả công việc, cũng như cải thiện kỹ năng để bù đắp cho những thiếu sót", Machado nói.

Nếu bạn nhận được những đánh giá tồi tệ về kết quả công việc, hãy biết rằng tin xấu hơn nữa sẽ đến trong thời gian tới.

3. Bạn bị cô lập

thoiviec2

Trước đây những quan điểm của bạn từng được mọi người lắng nghe nhưng giờ không còn như vậy nữa. Một chuyên gia việc làm tại TopResume, Amanda Augustine, cho biết việc bị "đẩy ra rìa" trong những cuộc tranh luận quan trọng chính là một dấu hiệu điển hình của việc sắp bị sa thải.

4. Công việc rơi vào bế tắc

thoiviec3

"Nếu bạn đang bị dàn xếp để làm hỏng việc thì có thể sếp của bạn quá tệ hoặc công ty đang muốn sa thải bạn nhưng họ cần có cớ để làm thế", Kerr nói.

5. Mối quan hệ với sếp xấu đi

Một số quản lý có phong cách làm việc không thân thiện, nhưng bạn nên để ý nếu nhưng mối quan hệ đột nhiên xấu đi.

"Sếp nhìn bạn rót cafe rồi rời đi với một cái gật đầu nhẹ và tránh ánh mắt của bạn? Bạn nhận được sự lạnh lùng mỗi khi gặp sếp?", Nora Heer, đồng sáng lập công ty giải pháp nhân sự Loopline Systems, nói. "Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp phải ra đi. Thậm chí những người chuyên nghiệp hay quảng giao nhất cũng không muốn bị rơi vào những tình huống khó chịu và việc sa thải một ai đó không phải điều dễ dàng".

6. Các đặc quyền bị thu hồi

Robert Dilenschneider, tác giả cuốn "50+: Các quyết định sự nghiệp quan trọng trong phần đời còn lại của bạn" chỉ ra rằng những đặc quyền về chi tiêu bị thu hồi hoặc giảm bớt là dấu hiệu.

"Sếp cho rằng bạn đã lãng phí thời gian và chi phí của công ty. Hãy tìm hiểu xem bạn có phải là người duy nhất bị thu hồi các đặc quyền hay không", Dilenschneide nói.

7. Bạn có ít việc hơn 

Sếp không muốn phải giải quyết đống việc tồn đọng của bạn sau khi bạn đi. Đột nhiên công việc của bạn bị giảm bớt và yêu cầu được giao thêm nhiệm vụ của bạn không được đáp lại chính là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất.

8. Bạn có sếp mới

thoiviec4

Steve Hunt của công cung cấp giải pháp nhân sự SAP SuccessFactors, cho biết những thay đổi trong bạn lãnh đạo, là điều rất nguy hiểm ở một số vị trí nhất định - đặc biệt là giám đốc. "Khi CEO hoặc các vị trí lãnh đạo cao hơn được đưa vào tổ chức từ bên ngoài, họ thường tuyển người mới để tạo sự thay đổi", Hunt nói. "Nếu bạn ở trong một nhóm điều hành, và sếp của bạn mới bị thay thể bởi một người từ bên ngoài công ty, hãy chuẩn bị tinh thần, có thể bạn cũng sắp bị thay thế".

9. Bạn bị gạt sang một bên

 Ajay Paghda, đến từ công ty tiếp thị kỹ thuật số YouthNoise, cho rằng nếu bạn lo lắng việc bị sa thải, hãy chú ý tới những thay đổi. Nếu quản lý yêu cầu bạn bắt đầu đào tạo, hướng dẫn cho cấp dưới, đó có thể là một dấu hiệu xấu.

"Đây là một dấu hiệu sếp muốn bạn ra đi. Họ muốn một nhân viên mới học việc từ bạn trước khi cho bạn nghỉ việc", Paghdal nói. 

10. Công ty mới sáp nhập

Sau sáp nhập, không có gì lạ khi công ty mới hợp thành bắt đầu sa thải người cũ.

Salemme nói thêm rằng mọi người nên cảnh giác sau sau khi công ty sáp nhập với một công ty khác. Những nhân viên thừa sẽ bị sa thải và bạn cũng có thể phải ra đi dù không có lỗi gì. 

11. Sếp và đồng nghiệp bàn tán nhiều hơn và cư xử lạ

"Đồng nghiệp tránh mặt bạn. Đám đông đang buôn chuyện sôi nổi bỗng im bặt khi bạn đi qua", Augustine nói. "Đồng nghiệp không mời bạn đi ăn trưa nữa". Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn bị ghét hoặc bạn sắp bị sa thải. 

12. Khả năng làm việc nhóm của bạn kém

thoiviec5

Việc hòa nhập vào văn hóa công ty là rất quan trọng với mọi nhân viên. Tư vấn nhân sự Laurie Ruettimann chia sẻ với Reader's Digest rằng: "Chúng tôi yêu cầu bạn đi công tác hoặc tham gia một hội nghị, nếu nói "không" thì sự nghiệp của bạn coi như chấm dứt".

Ý kiến của bạn

Bình luận