100 tấn dầu bí ẩn nhuộm đen bờ biển Brazil

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 11/10/2019 11:45

Những vệt dầu loang sau sự cố tràn dầu dọc bờ biển dài ở đông bắc Brazil đã gây ra cuộc khủng hoảng môi trường mới, bên cạnh đám cháy rừng Amazon mà Brazil vẫn đang phải đối phó.

1_5
Thùng dầu bị rò rỉ trên một bãi biển ở bang Sergipe, Brazil. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 8/10 cho biết nguyên nhân có thể bắt nguồn từ hành động tội phạm và quốc gia nước ngoài sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ tràn dầu.

Ước tính 100 tấn dầu thô đã dạt vào đất liền kể từ đầu tháng 9, gây ô nhiễm một số bãi biển hoang sơ nhất Brazil. Ít nhất 132 bãi biển và 61 thành phố ở 9 bang của nước này bị ảnh hưởng, theo Bộ Môi trường Brazil.

Chính phủ Brazil lập tức bị chỉ trích nặng nề. Các quan chức một lần nữa phải vật lộn với cuộc khủng hoảng môi trường mới.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil xác nhận lượng dầu thô bị tràn không phải do họ sản xuất và tuyên bố không chịu trách nhiệm về sự cố.

Ông Bolsonaro cùng ngày đưa ra giả thuyết việc tràn dầu xuất phát từ một quốc gia khác. Tuy nhiên, ông không chỉ đích danh nước này.

"Tôi không thể buộc tội một quốc gia nào. Nếu chẳng may không phải quốc gia đó, tôi không muốn gây ra rắc rối với các quốc gia khác", ông Bolsonaro.

Ricardo Salles, Bộ trưởng Môi trường Brazil, đã bay qua một phần của khu vực chịu ảnh hưởng hôm 6/10 và cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giải quyết vấn đề ô nhiễm.

Sự cố tràn dầu khiến bang Sergipe phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước. Các quan chức của bang cảnh báo người dân không đi đến một số bãi biển.

Sự cố cũng đặt ra vấn đề về động vật hoang dã. Các nhà sinh học đã cố gắng điều trị những loài rùa dạt vào bờ vì dầu loang, nhưng một số con đã chết.

Ý kiến của bạn

Bình luận