10 xe Nissan, BMW và Porsche bị cấm bán tại Hàn Quốc

Đánh giá 03/01/2017 14:40

Trong số 10 mẫu xe bị cấm bán tại Hàn Quốc, có một số cái tên quen thuộc như Nissan Qashqai, Infiniti Q50, Porsche Macan và Porsche Panamera.

1483424444332
BMW X5 M cũng nằm trong danh sách "tử" tại Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã đưa ra quyết định cấm bán 10 mẫu xe của hãng Nissan, BMW và Porsche tại xứ sở kim chi. Nguyên nhân là do 3 hãng xe này đã bị phát hiện làm giả giấy tờ sau bê bối gian lận khí thải của tập đoàn Volkswagen.

Theo đó, 10 mẫu xe bị cấm bán tại Hàn Quốc bao gồm BMW X5 M, Nissan Qashqai, Infiniti Q50, Porsche Macan S Diesel, Porsche Cayman SE Hybrid và Turbo, Porsche 918 Spyder, Porsche Cayman GTS, Porsche 911 GT3 cũng như Porsche Panamera SE Hybrid.

Từ hồi tháng 8 năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã công bố sẽ cấm toàn bộ 10 mẫu xe của Nissan, BMW và Porsche sau khi tiến hành điều tra xem ngoài Volkswagen, có nhãn hiệu ô tô nào làm giả giấy tờ về thử nghiệm khí thải cũng như tiếng ồn nữa hay không.

Kể từ tháng 12/2016 vừa qua, đã có 9 trong 10 số mẫu xe của Nissan, BMW và Porsche bị cấm bán tại Hàn Quốc. Riêng mẫu crossover Nissan Qashqai máy dầu đã bị cấm bán tại thị trường Hàn Quốc từ tháng 6 năm ngoái.

Chưa hết, chính phủ Hàn Quốc còn phạt 3 hãng Nissan, BMW và Porsche với tổng số tiền lên đến 7,17 tỷ Won, tương đương 5,9 triệu USD, vì làm giả giấy tờ cho 4.523 chiếc xe đã được bày bán tại thị trường này.

Sau sự việc, phát ngôn viên của Nissan và BMW Hàn Quốc đã thừa nhận những phát hiện của chính phủ trong quá trình điều tra. Phát ngôn viên của hai hãng này cũng khẳng định sẽ cố gắng để những mẫu xe bị cấm bán có thể đạt chứng nhận một lần nữa. Riêng hãng Porsche thuộc tập đoàn mẹ Volkswagen chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn nào về sự việc này.

Kể từ khi bê bối gian lận khí thải bị phanh phui từ hồi tháng 9/2015, tập đoàn Volkswagen đã bị chính phủ Hàn Quốc xử lý rất cứng rắn. Không chỉ gửi phàn nàn về bộ máy lãnh đạo tại địa phương của hãng này, chính phủ Hàn Quốc còn ra quyết định ngừng bán phần lớn các mẫu xe Volkswagen. Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc cũng ban hành mức phạt dành cho hành vi làm giả giấy tờ về thử nghiệm khí thải và tiếng ồn.

Trong động thái mới nhất, chính phủ Hàn Quốc đã khẳng định sẽ khởi tố 5 cựu giám đốc và đương nhiệm của chi nhánh Volkswagen tại xứ sở kim chi. Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc quyết định đưa ra mức phạt kỷ lục, lên đến 37,3 tỷ Won, tương đương 31 triệu USD, vì gian lận khí thải của xe.

Được biết, trong 11 tháng năm ngoái, doanh số bán của xe nhập khẩu tại thị trường Hàn Quốc đã giảm 7%. Đây là lần đầu tiên doanh số xe nhập khẩu tại nước này giảm kể từ năm 2009.

Ý kiến của bạn

Bình luận