10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội giá gần 3.000 tỷ đồng

Thị trường 15/11/2016 15:53

Gói thầu mua sắm thiết bị của dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội là 6.700 tỷ đồng, trong đó chi phí thiết kế, sản xuất 10 đoàn tàu chiếm gần một nửa.

 

10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội
Theo thiết kế, dự án Metro sẽ có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu dài khoảng 100 m với 4 toa, sức chứa 900 hành khách. Ảnh cắt từ clip đồ họa 

Ban quản lý dự án đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội đã trình UBND TP Hà Nội phương án giá dự thầu gói thầu số 6 thiết bị, đoàn tàu. Theo đó, trên cơ sở đàm phán giá dự thầu lần 3, tổng mức đầu tư của gói thầu là 265.291.000 Euro (tương đương 6.724 tỷ đồng), tăng 30 triệu Euro so với dự toán phê duyệt ban đầu.

Gói thầu gồm 6 hạng mục như khu depot, thiết bị đầu vào, vé, đường ray... và phần lớn mua sắm, thiết kế riêng 10 đoàn tàu. Chi phí để tư vấn, thiết kế riêng 10 đoàn tàu phục vụ tuyến là 118 triệu Euro (gần 3.000 tỷ đồng). Mỗi đoàn tàu sẽ được thiết kế 4 toa, mỗi toa dài khoảng 20 m, cửa mở 2 bên, sức chứa khoảng 900 khách và tốc độ tối đa là 80 km/h.

Lý giải về việc gói thầu đội giá, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng nguồn vốn tài trợ từ chính phủ Pháp với điều khoản ràng buộc nhà thầu cung cấp thiết bị phải có nguồn gốc từ Pháp. Tại Pháp, duy nhất một nhà thầu sản xuất, cung cấp các loại thiết bị, toa xe, phục vụ tuyến Metro nên khi dự thầu chỉ có một công ty. "Việc này là bất khả kháng", ông Hoàng nói.

Năm 2014, nhà thầu này bỏ giá dự thầu lần đấu giá đã vượt so với phê duyệt, hai bên đã họp để thương thảo. Qua 3 lần đàm phán giá, đến tháng 5/2016 giá gói thầu là 6.724 tỷ đồng.

Với giá thầu này, vừa qua UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy đề nghị chấp thuận chủ trương cho phép phê duyệt điều chỉnh giá gói thầu. UBND TP Hà Nội cho rằng, khi thực hiện giá thầu này đã giảm được chi phí phát sinh cho dự án khoảng 38,32 triệu Euro do trượt giá, lãi các khoản vay, kéo dài thời gian tư vấn giám sát và tiến độ bị chậm thêm khoảng 18 tháng.

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng. "Trước mắt mọi việc thuận lợi, Chính phủ đã đồng tình, vì chúng ta không thể lùi được nữa nên gói thầu sẽ sớm được triển khai để các đơn vị bắt tay vào công việc", lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cho biết thêm.

Liên quan đến tiến độ các hạng mục trên toàn dự án, ông Hoàng cho biết, đến nay thi công nhà ga trên cao mới đạt trên 30% tiến độ, các nhà thầu đang xin lùi mốc cán đích. Riêng gói ngầm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên việc thi công chưa thể diễn ra và mới dừng ở việc lựa trọn được nhà thầu.

"Chưa ấn định được ngày khởi công cụ thể, trong khi đó gói thi công 4 nhà ga ngầm theo phê duyệt là trong 49 tháng, nên với điến độ này dự án rất khó về đích trong năm 2019", ông Hoàng nhấn mạnh.

Với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành có thể phải lùi đến sau năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận